Những điều cần biết khi làm bài listening

IELTS Listening Practice
Hãy xem một đoạn video giới thiệu về phần thi Listening cũng như những lời khuyên khi làm bài.

 

IELTS Listening: Nghe số liệu

Trong bài thi Listening, chúng ta thường phải nghe những con số như số điện thoại, địa chỉ, hay là ngày tháng. Xem clip sau đây của Australia Network hướng dẫn về việc nghe số nhé.

 

IELTS Listening: Signpost words

Một video về Listening của Australia Network nhé. Việc nghe signpost words sẽ giúp các bạn dễ bắt được ý của người nói hơn.

 

IELTS Listening: Điểm yếu của bạn là gì?

Có những lý do khác nhau khiến bạn không đạt được điểm Listening mong muốn.

Hãy thử mở phần transcript của băng ở phần cuối các sách ra, trả lời những câu hỏi của bài giống như bạn đang làm Reading vậy, và xem bạn được bao nhiêu điểm.

Nếu như bạn trả lời được hết những câu hỏi một cách dễ dàng, thì có nghĩa bạn gặp vấn đề ở việc nghe và nhận biết các từ, cần phải luyện nghe nhiều hơn (có thể qua phim ảnh, tivi hoặc YouTube).

Còn nếu như đã mở transcript mà bạn vẫn trả lời sai nhiều câu, thì nền tảng từ vựng của bạn còn là khá thấp. Với trường hợp này thì mình nghĩ bạn nên đầu tư thời gian học kiến thức tiếng Anh cơ bản (từ vựng, ngữ pháp) trước khi tiếp tục bước vào ôn luyện IELTS.

 

IELTS Listening: Hãy quên các tips làm bài đi

Dạo qua khá nhiều trang web hoặc group về IELTS, thỉnh thoảng mình thấy có những chia sẻ về mẹo làm bài Listening ví dụ như tập trung nghe những chỗ người ta nhấn giọng, hoặc là các mẹo đoán câu trả lời vân vân… Một số bạn cũng hỏi mình về những technique, tips khi làm bài thi Listening.

Câu trả lời của mình là: Không có tips nào cả! Đối với những kỹ năng khác, sẽ có những tips và chiến thuật giúp bạn giành điểm cao hơn, nhưng với Listening thì không! Điểm Listening phụ thuộc 100% vào khả năng nghe của bạn. Thế nên, điều quan trọng là phải nghe hiểu được người ta nói càng nhiều càng tốt, chứ không phải là đoán câu trả lời dựa vào những từ mà bạn nghe được.

Vậy nên, mặc dù nghe thì có vẻ dễ nản chí, nhưng sự thật là như vậy: Muốn cải thiện Listening thì phải luyện nghe thật nhiều, không hề có cách nào khác. Đừng để bị lừa về những chiến thuật hay mẹo làm Listening, thực sự là không có đâu! Có chăng chỉ là những điều cơ bản mà tất yếu phải làm, đó là đọc trước câu hỏi và chú ý vào những từ keywords trong câu hỏi mà thôi.

 

IELTS Listening: Luyện nghe cái gì, ở đâu?

Các bạn thí sinh thường hay gặp khó khăn với bài thi Listening, lý do là vì các bạn nghe chưa đủ nhiều để có thể quen với tiếng Anh, tai các bạn chưa hình thành phản xạ bắt và phân tích các âm trong tiếng Anh một cách chính xác. Vì vậy, muốn lên trình Listening, chỉ có cách là luyện nghe càng nhiều càng tốt.

Vậy thì luyện nghe ở đâu? Đừng bắt bản thân phải nghe những bài Listening IELTS hay những bản tin chán ngắt trên BBC hay CNN… Hãy nghe những gì thú vị, mang tính giải trí, những gì mà bạn thích và thấy hứng thú khi nghe. Đó có thể là phim ảnh, âm nhạc, những clip phỏng vấn thần tượng của bạn, hoặc là những vlog trên YouTube… Đối với những bạn áp dụng phương pháp “Nghe và chép chính tả”, việc nghe những thứ thú vị sẽ giúp bạn kiên nhẫn hơn rất nhiều.

Ví dụ dưới đây là một clip vô cùng hay về câu chuyện cuộc đời của một cô gái người Mỹ gốc Việt. Clip không quá khó nghe, các bạn có thể thử nghe và chép chính tả lại clip này nhé:



– Tổng hợp